Fedex sử dụng blockchain trong dịch vụ giao hàng quốc tế

09:02 PM 30/04/2019 In bài viết

Khi đường ray xe lửa lần đầu tiên được đặt trên khắp miền tây Hoa Kỳ, có tám kích cỡ đường ray khác nhau, làm cho hệ thống đường sắt thống nhất trên toàn quốc không thể thực hiện được; phải đến khi một đạo luật của Quốc hội ra đời năm 1863 để buộc áp dụng một tiêu chuẩn đường ray là 4ft, 8-1⁄2 inch.

Giám đốc công nghệ thông tin của FedEx - Rob Carter tin rằng điều tương tự cần phải xảy ra đối với blockchain để đạt được sự chấp nhận rộng rãi của các doanh nghiệp.

Mặc dù lời hứa của blockchain sẽ tạo ra một nền tảng mở, an toàn và hiệu quả hơn cho thương mại điện tử có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một nền tảng độc quyền. Nhưng nó sẽ không phải là một giải pháp toàn cầu cho toàn bộ các ngành công nghiệp hiện đang bị cản trở bởi vô số rào cản kỹ thuật và quy định. Thay vào đó, một nền tảng dựa trên các tiêu chuẩn công nghiệp và phần mềm nguồn mở sẽ cần thiết để đảm bảo tính minh bạch của quy trình và không doanh nghiệp nào hưởng lợi từ công nghệ hơn so với các doanh nghiệp khác.

Blockchain panelMột cuộc thảo luận về việc áp dụng các tiêu chuẩn blockchain cho các công ty giao vận. (Từ trái sang phải: Don Tapscott, chủ tịch điều hành của Viện nghiên cứu Blockchain; Dale Chrystie, đồng nghiệp kinh doanh và chiến lược gia blockchain của FedEx; Mahesh Sahasranaman, kiến trúc sư chính cho Giải pháp chuỗi cung ứng của UPS; và Eugene Laney, người đứng đầu bộ phận quốc tế của DHL Express USA)

Carter phát biểu trong cuộc thảo luận về hội thảo các giám đốc công nghệ thông tin tại Hội nghị Cách mạng Toàn cầu Blockchain: "Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong tình trạng tìm kiếm những thiết kế vượt trội. Chúng tôi không phải là một tổ chức thúc đẩy kiểm soát quy định nhiều hơn, nhưng đôi khi các quy định có thể trở nên vô cùng hữu ích".

Carter cho biết: Ví dụ, các tiêu chuẩn blockchain bắt buộc sẽ giúp các cơ quan hải quan và biên giới tạo ra một chuỗi hành trình để theo dõi tốt hơn nguồn gốc hàng hóa, cho phép họ xác định - và sau đó ngăn chặn  nhập khẩu những thứ như thuốc bất hợp pháp và thiết bị y tế giả.

Carter cho biết: "Có một lượng thông tin đáng kinh ngạc di chuyển cùng với một gói hàng quốc tế. Một số lượng giấy tờ đáng kinh ngạc, chẳng hạn như giấy chứng nhận xuất xứ và một số mặt hàng nhất định cần có giấy phép cụ thể. Các thông tin đó đôi khi di chuyển ở dạng kỹ thuật số và đôi khi là dạng giấy. Khi chúng ta tiến tới một thế giới kỹ thuật số, blockchain là nơi bạn ghép tất cả lại với nhau".

Carter bổ sung: Thông tin về các gói hàng cũng rất quan trọng, nếu không muốn nói là quan trọng như chính các gói hàng đó.

Theo truyền thống, các hệ thống thông tin của ngành vận tải quốc tế đã sử dụng các tài liệu pháp lý bằng giấy và dữ liệu điện tử được truyền qua hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử (EDI - electronic data interchange) - một công nghệ 60 năm tuổi không trình bày thông tin theo thời gian thực. Những người tham gia vận chuyển cũng đã chia sẻ tài liệu qua email, fax và chuyển phát nhanh.

FedEx đã hợp tác với các đối thủ cạnh tranh - DHL Express và UPS - để đưa ra các tiêu chuẩn blockchain có thể được triển khai trên toàn ngành. Cả ba gã khổng lồ vận chuyển đều là một phần của Blockchain trong Transport Alliance (BiTA), một tổ chức công nghiệp với hơn 500 thành viên.

FedEx Rob Carter blockchain

Giám đốc công nghệ thông tin của FedEx - Rob Carter giới thiệu hai cảm biến IoT được sử dụng để theo dõi các gói hàng và ghi lại dữ liệu xung quanh về chúng.

Vào tháng 1, công ty con của FedEx, Trade Networks, đã đổi tên thành FedEx Logistics, phản ánh sự tập trung của công ty vào việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao vận, dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ môi giới xuyên biên giới ngày càng phức tạp của khách hàng.

Các giám đốc điều hành của FedEx đã thảo luận về cách công ty có thể giải quyết vấn đề buôn bán hàng giả, hàng lậu với các nhà quản lý, các nhà mạng và nhà bán lẻ khác như Amazon và Alibaba  và câu trả lời là sử dụng blockchain. Bạn muốn biết hàng hóa này là xác thực và không phải là hàng giả? Blockchain có thể làm được điều đó. Mối quan tâm từ chính phủ là blockchain hiện không được chấp nhận rộng rãi.

Các blockchains được phép có thể tạo ra một hồ sơ giao dịch minh bạch và bất biến, nghĩa là mọi doanh nghiệp được ủy quyền trên sổ cái, cho dù là doanh nghiệp tư nhân hay chính phủ, đều có thể có cùng thông tin trong thời gian thực về xuất xứ hàng hóa trên chuỗi cung ứng và nơi lưu trữ chúng. Hợp đồng thông minh, một công cụ tự động hóa kinh doanh, có thể cho phép xử lý tự động các tài liệu điện tử một khi giao dịch kỹ thuật số diễn ra ở biên giới.

FedEx đã tiến hành một bằng chứng về khái niệm với "hậu cần dựa trên cảm biến" (sensor-based logistics), sử dụng hai loại cảm biến IoT có kích thước bằng một thanh kẹo cao su, có thể theo dõi xem liệu một gói hàng đã được mở, nhiệt độ bên trong của nó và mức độ rung của gói hàng trong hành trình của nó. Một trong hai cảm biến có thể tự động truyền dữ liệu đến một sổ cái blockchain.

Hiện nay, không một công ty nào tự hoàn thành các lô hàng trong chuỗi cung ứng của khách hàng. Ví dụ, một công ty có thể sử dụng DHL Express để vận chuyển một bộ phận ô tô đến Đức để lắp ráp, sau đó sử dụng FedEx để chuyển bộ phận lắp ráp từ Đức đến một nhà máy khác ở Mỹ Latinh. Sau đó, một người giao hàng thứ ba như UPS mang bộ phận đến Hoa Kỳ để tiến hành lắp ráp hoàn thiện.

DHL Express đã thành thạo trong việc theo dõi và truy tìm các giao dịch chuỗi cung ứng duy nhất. Nhưng hệ thống không hoạt động khi DHL bắt đầu làm việc với các công ty vận chuyển khác, để đưa các hàng hóa của khách hàng đến đích cuối cùng. Cùng với các yếu tố chính khác, chẳng hạn như thẻ IoT và thẻ RFID được đính kèm trong các gói hàng. Blockchain sẽ cải thiện khả năng hiển thị, không chỉ cho các công ty vận chuyển mà còn cho khách hàng có thể xem trong thời gian thực khi hàng hóa được luân chuyển qua vòng đời sản xuất của chúng.

FedEx, DHL Express và UPS phục vụ 220 quốc gia. Những quốc gia đó cũng cần biết họ đang tính thuế như thế nào và khoản thuế chính xác cho các lô hàng quốc tế.

Ngoài ra, chính phủ thường yêu cầu các nhà sản xuất và những người tham gia chuỗi cung ứng của họ đảm bảo những hàng hóa nguy hiểm, chẳng hạn như đồ chơi giả được làm bằng sơn chì, có thể bị phát hiện và chặn lại. Năm 2007, chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp thiết kế sản phẩm cho các cơ quan quản lý, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của Hoa Kỳ, đã cấm sử dụng sơn chì từ những năm 1970. Tuy nhiên các đồ chơi giả vẫn tiếp tục vượt qua biên giới. Blockchain sẽ giúp FedEx giải quyết điều đó.

An Nhiên