PChome Online – một trong những doanh nghiệp đứng đầu thị trường TMĐT tại châu Á

07:37 PM 13/05/2019 In bài viết

Women using smartphones next to a shopping mall in Hong Kong. (Stefan Irvine/LightRocket via Getty Images)

Jan Hung-tze, người sáng lập và là chủ tịch của PChome cho biết: "Thật không công bằng. Ở Đài Loan, bạn có thể truy cập vào Taobao (Một trong những trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc). Nhưng nếu bạn ở Trung Quốc đại lục, bạn không thể truy cập PChome vì trang web đã bị chặn."

Giải pháp của Jan là mở rộng phạm vi của PChome trên toàn thế giới ngoài Trung Quốc, thông qua quan hệ hợp tác với các đại gia thương mại điện tử ở các quốc gia khác. Vào tháng 3, doanh nghiệp có trụ sở tại Đài Bắc này đã ký một thỏa thuận trị giá 9,6 tỷ đô la với công ty dịch vụ internet Nhật Bản, cho phép người tiêu dùng Đài Loan tiếp cận với các nhà cung cấp thương mại điện tử tại Nhật Bản. Vào ngày 20/4, trang thương mại điện tử PChome Ruten đã đạt được thỏa thuận với eBay tại Mỹ, để đồng bộ danh sách hàng hóa được bán bởi các nhà cung cấp tại Hoa Kỳ.

Những thỏa thuận này cung cấp cho người tiêu dùng Đài Loan quyền truy cập vào 13 triệu danh mục sản phẩm. Một số hợp tác của doanh nghiệp cũng cho phép PChome thực hiện các giao dịch môi giới giữa người mua và người bán không ở trên lãnh thổ Đài Loan. Jan cho biết: PChome hy vọng cuối cùng sẽ đạt đươc thỏa thuận với eBay ở Canada và châu Âu, để cho phép người bán ở đó tiếp cận người dân Đài Loan, nâng tổng số danh sách sản phẩm lên đến 20 triệu.

Người tiêu dùng sẽ có thể sử dụng đồng đô la Đài Loan hoặc nhân dân tệ Trung Quốc để mua bất cứ sản phẩm được bán trên Rakuten hoặc eBay ở Mỹ. Và họ đã tạo nên một trong những thị trường thương mại điện tử lớn ở châu Á sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Jan cho biết: Cơ sở người tiêu dùng thương mại điện tử Đài Loan đứng trên cả Đông Nam Á, nơi ý tưởng này còn khá mới mẻ.

Ông nói: “Mục tiêu của tôi là hợp tác với tất cả những người doanh nghiệp quốc tế lớn, để mọi người có thể mua được tất cả những gì họ muốn, và cả ở Trung Quốc”.

Du khách đến văn phòng tầng 9 của Jan ở Đài Bắc vẫn có thể nhìn thấy sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp xung quanh họ, trên những bức tường, từ sàn đến trần nhà chứa đầy những cuốn sách bằng tiếng Trung Quốc. Ông là một nhà cựu biên tập sách và tạp chí 63 tuổi với bằng đại học về kinh tế. Ông đã từng điều hành một tạp chí điện toán gia đình vào năm 1995 tại Đài Loan khi nhận thấy một vài ấn phẩm đưa báo cáo lên internet và họ quyết định cung cấp miễn phí cho ông. Ông nói: “Đó là một điều thực sự mới lạ”.

Trong vòng một năm, Jan quyết định ông muốn đưa những nội dung hàng ngày lên mạng. Ban đầu, ông đã tạo ra một bản tin chỉ có văn bản và một năm sau đó, ông thành lập một công ty có tên là e-Paper Network để phân phối nội dung từ 200 cơ quan truyền thông. Jan cho biết: Dịch vụ này đã thu hút được 10 triệu người dùng, tương đương với hơn 40% dân số Đài Loan. Công ty cuối cùng đã được đổi tên thành PCHome Online.

Jan cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của mình: “Tôi đã nghĩ: Lưu lượng truy cập của mình rất cao và liệu nếu tôi thêm một số nội dung thì sao? Điều đó sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa. Đối với tôi, công cụ tìm kiếm giống như một sân bay, một điều kỳ lạ và mới mẻ. Vì vậy, tôi nảy ra một ý tưởng để biến doanh nghiệp thành một công cụ tìm kiếm”. Và đó là những gì ông đã làm vào năm 1998.

Chỉ hai năm sau, bong bóng dot-com vỡ (hay còn gọi là bong bóng Y2K, là một bong bóng thị trường cổ phiếu khi các cổ phiếu của các công ty công nghệ cao, nhất là các công ty mạng, được đầu cơ. Bong bóng này, theo Alan Greenspan - cựu Chủ tịch Fed, sinh ra vào ngày 9/8/1995 khi mà Netscape Communications bắt đầu niêm yết cổ phiếu của mình và vỡ vào ngày 10/3/2000 khi chỉ số tổng hợp NASDAQ đạt đỉnh cao nhất). Jan cảm thấy áp lực khi bắt đầu sử dụng internet để bắt đầu bán hàng hóa. Thoát khỏi áp lực đó, Jan đã tạo ra nền tảng kinh doanh cho người tiêu dùng lớn nhất Đài Loan. Ngày nay, PChome thực hiện giao hàng trong vòng ít nhất 6 giờ và liên kết người tiêu dùng với hơn 5 triệu mặt hàng để bán. Theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan: Doanh thu bán hàng của doanh nghiệp tăng trưởng hơn 12% trong 4 tháng đầu năm 2019, đạt 9,2 triệu Đài tệ (tương đương 298 triệu đô la) so với cùng kỳ năm ngoái. Jan cho biết: Trong tổng số 40 tỷ Đài tệ thương mại điện tử Đài Loan mỗi năm, PChome chiếm 40% thị phần.

PChome hiện đang cạnh tranh chủ yếu với Shopee có trụ sở tại Singapore, một cổng thông tin thương mại điện tử với hơn 180 triệu sản phẩm từ 4 triệu người bán. Shopee coi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc - Tencent là cổ đông hàng đầu của mình. Shopee đảm bảo khách hàng nhận được đơn đặt hàng trong vòng 24 giờ.

Shirley Tsai, giám đốc nghiên cứu của công ty phân tích thị trường IDC Đài Loan cho biết: Đài Loan đã trở thành một thị trường thương mại điện tử mạnh mẽ, một phần là do người tiêu dùng có quyền truy cập vào các nền tảng lớn của nước ngoài và sử dụng internet không giới hạn chỉ với 15 đô la một tháng. Bà cũng cho biết: Thời gian giao hàng đảm bảo cũng là một yếu tố cho sự phát triển này. "Đài Loan là thị trường thử nghiệm lớn nhất của Trung Quốc” khi đề cập đến một khu vực bao gồm Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Song Seng Wun, một nhà kinh tế trong ngân hàng tư nhân của CIMB tại Singapore cho biết: Cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử châu Á đã đạt đến điểm mà một số doanh nghiệp đang quay trở lại. Để có thể trụ vững trong thị trường thì phải đảm bảo vấn đề Nhận dạng thương hiệu, quản lý công nghệ một cách hiệu quả và giao hàng nhanh đến mức họ có thể cần máy bay không người lái.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, PCHome Online đã báo cáo khoản lỗ 1,76 tỷ Đài tệ (tương đương 56,8 triệu đô la) trong quý IV năm ngoái, cao hơn khoản lỗ 388 triệu Đài tệ trong cùng quý năm 2017. Chi phí hoạt động lớn nhất là chi phí bán hàng: 5,35 tỷ Đài tệ.

Việc xây dựng mối quan hệ với các nhà khai thác thương mại điện tử ở thị trường nước ngoài là một phần của bước đệm của doanh nghiệp chống lại các đối thủ ở Trung Quốc. Mặc dù các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc như JD.com và những công ty thuộc sở hữu của Alibaba có thể khai thác khách hàng tại đại lục, các nền tảng của Đài Loan không thể đi theo hướng khác vì Trung Quốc chặn rất nhiều trang web được lưu trữ tại Đài Loan.

Ngọc Huyền