Nhà thông minh sẽ phát triển mạnh trong tương lai

05:31 PM 14/06/2019 In bài viết

A graphic of a cloud with a bunch of images branching off of it, like a mind map.

Nhà thông minh tiếp tục là một xu hướng được nói đến và là cơ hội lớn trên nhiều ngành công nghiệp. Ngày nay, những thách thức và cơ hội sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng hàng loạt từ người tiêu dùng, doanh nghiệp và các tổ chức trên toàn thế giới như thế nào?

Với các dự báo và thống kê thị trường mới nhất được phát hành, thật dễ dàng để nhận thấy rằng nhà thông minh tiếp tục là một xu hướng được đề cập liên tục và là cơ hội lớn trong nhiều ngành công nghiệp.

Trong một cuộc họp báo gần đây, giám đốc điều hành của Z-Wave Alliance cho biết: “Tôi may mắn được làm việc với các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng nhà thông minh. Tôi đã trao đổi với nhiều giám đốc năng động trong liên minh của mình để có cái nhìn sâu sắc về những ngôi nhà thông minh. Cụ thể, tôi muốn biết những gì họ đã thấy vào năm 2020 và hơn thế nữa, thị trường và ứng dụng cho Internet of Things (IoT) sẽ như thế nào trong vòng 10 năm tới. Quan trọng hơn, tôi muốn biết: những thách thức và cơ hội ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng hàng loạt từ người tiêu dùng, doanh nghiệp và các tổ chức trên toàn thế giới như thế nào?”

“Những nhà lãnh đạo cấp cao từ Alarm.com, Yale Residential, Ingersoll-Rand và Silicon Labs đã tham gia thảo luận cùng tôi, để cân nhắc với những suy nghĩ và quan điểm của họ về ngôi nhà thông minh, những cơ hội và thách thức chính, và nơi chúng ta sẽ đi tiếp.”

Thông tin chi tiết về nhà thông minh từ các nhà sản xuất hàng đầu

Nhà thông minh đã thay đổi như thế nào trong vòng mười năm qua? Các xu hướng chính có ảnh hưởng nhất đến sự tăng trưởng của nhà thông minh trong thời gian này là gì?

Những ngôi nhà thông minh đã thay đổi rất nhiều trong mười năm qua, nhưng thậm chí sự thay đổi còn quyết liệt hơn trong một đến hai năm gần đây. Đặc biệt là cách thức cung cấp dịch vụ, sự tham gia của khách hàng và sự hiểu biết về giá trị của nhà thông minh.

Trong mười năm qua, ngôi nhà thông minh đã chuyển từ các dịch vụ tĩnh hoàn toàn (chỉ có sẵn trong nhà), trở nên hoàn toàn kết nối từ xa, đó là khả năng kiểm soát nhà của bạn từ bất cứ đâu.

Những thay đổi trong ngôi nhà thông minh đã đạt đến đỉnh điểm trong một đến hai năm gần đây, khi đề cập đến vấn đề sự tham gia của người tiêu dùng. Hiện nay, những người tiêu dùng bình thường hy vọng có thể mua một sản phẩm nhà thông minh thay vì hy vọng hoặc muốn một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. Việc gắn giá trị của ngôi nhà thông minh vào an ninh gia đình, và cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ thông qua các kênh của nhà cung cấp dịch vụ, đã gây ảnh hưởng đáng kể.

Sự xuất hiện của nhà thông minh và sự quan tâm từ người tiêu dùng đến nhà thông minh đã tạo ra một làn sóng. Theo George Land, Tổng Giám đốc sản phẩm Kỹ thuật số Ingersoll Rand Residential HVAC cho biết: “Làn sóng áp dụng nhà thông minh xuất hiện đầu tiên thông qua đề xuất giá trị bảo mật; làn sóng thứ hai được thúc đẩy bởi sự thuận tiện khi loa thông minh và trợ lý kỹ thuật số xuất hiện. Bây giờ, người dùng đã nhận thấy hiệu quả năng lượng và giá trị bền vững tăng lên”.

Với sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên vào tháng 6 năm 2011, chúng ta đã thấy những ngôi nhà thông minh trên thị trường đại chúng bắt đầu xuất hiện, dần dần không chỉ thuộc về lĩnh vực kinh doanh siêu cao cấp. Khả năng không chỉ giám sát mà còn kiểm soát nhà từ xa đã trở thành một dịch vụ giá trị gia tăng mà ngành bảo mật chuyên nghiệp nhanh chóng áp dụng, và chúng trở thành chìa khóa để thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng. Xu hướng bảo mật này đã gây được tiếng vang với người tiêu dùng và thị trường DIY đã tự nhiên phát triển song song với các cải tiến công nghệ không dây, như Z-Wave SmartStart, giúp cài đặt các thiết bị.

Những ứng dụng nào khác của công nghệ IoT sẽ được tìm thấy trong nhà thông minh (cảm biến thông minh, ánh sáng, v.v...) vào năm 2020 và trong 10 năm tới (ví dụ ứng dụng thương mại, thành phố thông minh, v.v...)?

Từ quan điểm cụ thể của thiết bị, bảo mật tiếp tục là một động lực tăng trưởng lớn. Với nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về giám sát an ninh nhà thông minh, an ninh vẫn là điểm khởi đầu cho người tiêu dùng khi lựa chọn nhà thông minh. Một trong những thiết bị phát triển nhanh nhất là khóa cửa thông minh. Sự tăng trưởng doanh thu khóa cửa thông minh lên tới hai con số trong vài năm qua. Chúng ta cũng sẽ thấy sự gia tăng các sản phẩm dự đoán hành vi của nhà thông minh - ý tưởng về một ngôi nhà đã biết bạn cần phải làm gì trước khi bạn đưa ra yêu cầu.

Các chuyên gia đã thấy sự quan tâm này tiếp tục mở rộng từ quan điểm của Z-Wave, vì cảm biến, khóa và chuông cửa vẫn là một phần lớn của dòng sản phẩm được chứng nhận Z-Wave. Nhưng nếu nhìn xa hơn nữa về tương lai của các thiết bị và ứng dụng cho ngôi nhà thông minh thì sao?

Nhiều người nói về sự tăng trưởng của nhà thông minh và về các thiết bị mới, nhưng sự tham gia mạnh mẽ của các bên liên quan còn tốt hơn sự tăng trưởng. Chủ sở hữu nhà và doanh nghiệp đang ngày càng nắm bắt các giải pháp đa thiết bị cho những lợi ích hữu hình mà họ mang lại cho cuộc sống của họ.

Ngoài ra, còn có sự cân nhắc của các công nghệ mới, như nhận thức ngữ cảnh và trí tuệ nhân tạo, và cách nó sẽ tác động đến trải nghiệm của người tiêu dùng. Có rất nhiều giá trị trong một ngôi nhà thông minh có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát thông qua một ứng dụng, để hiểu trực giác cư dân của nó và đưa ra quyết định dựa trên cách họ sống.

Môi trường thông minh sẽ được hưởng lợi từ sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và các cảm biến, tạo ra các phản ứng thích ứng với bối cảnh trong nhà và các tòa nhà. Sự tiến bộ trong bộ nhớ và sức mạnh tính toán của các thiết bị cuối, như chúng ta đã thấy trong Z-Wave 700 mới ra mắt gần đây. Nó có thể đạt được thời lượng pin lên tới 10 năm và bộ xử lý ARM tích hợp, cho phép tạo ra một loại cảm biến mới, sẽ mang lại lợi ích cho một loạt các giải pháp rộng hơn từ tiết kiệm năng lượng, đến giám sát phòng ngừa cơ sở hạ tầng trong nhà và hơn thế nữa.

Công nghệ và ứng dụng mới bên ngoài ngôi nhà thông minh sẽ tác động nhiều hơn đến nhận thức và sự chấp nhận của người tiêu dùng?

Từ khách sạn đến các tòa nhà văn phòng, căn hộ cho đến các con đường trong thành phố, công nghệ thường thấy trong nhà thông minh đang chứng kiến ​sự ra đời của ​các ứng dụng mới. Nếu người tiêu dùng đã cảm thấy thoải mái với công nghệ trong nhà của họ, rất có thể điều này sẽ dẫn đến việc người dùng sẵn sàng tham gia với công nghệ này trong các ứng dụng khác. Ví dụ, các ngôi nhà/hoặc khách sạn sử dụng khóa thông minh, đèn thông minh, loa thông minh, v.v... sẽ giúp khách hàng nhận thức rõ hơn về khả năng của nhà thông minh và cách nó có thể mang lại sự tiện lợi hoặc thoải mái hơn cho chính ngôi nhà của họ.

George Land cũng cho rằng môi trường xây dựng là một cơ hội là tốt. “Các nhà xây dựng đang chuyển đổi từ việc cung cấp các giải pháp để nâng cấp công nghệ sang xây dựng những ngôi nhà thực sự thông minh bởi vì người tiêu dùng đang mong đợi công nghệ này trong những ngôi nhà mới”.

Ngoài việc công nghệ thông minh đang trở nên phổ biến hơn bên ngoài gia đình, hầu hết những thách thức đều lặp lại trong việc đảm bảo người tiêu dùng gắn bó với công nghệ, và tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng để tăng tỷ lệ chấp nhận của người tiêu dùng. Nhận thức của người tiêu dùng rất quan trọng, do đó phải đảm bảo chi phí họ bỏ ra sẽ chứng minh được giá trị, để có thể duy trì khách hàng lâu dài.

Mạng lưới quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của nhà thông minh và IoT, và các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư ảnh hưởng đến sự tăng trưởng này như thế nào?

Khi công nghệ nhà thông minh nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng hơn, thì chủ đề bảo mật và quyền riêng tư cũng như vậy. Các báo cáo về các vụ tấn công mạng gia đình có thể liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng và gây ra sự gián đoạn và nghi ngờ ngôi nhà thông minh, và cuối cùng, ảnh hưởng đến việc áp dụng rộng rãi.

Mạng lưới là một phần lớn của vấn đề đó. Vào năm 2017, Ban điều hành của Z-Wave đã quyết định tạo ra một khung bảo mật không gian mạng mạnh mẽ mới, Z-Wave S2 Security - bảo mật bắt buộc trong tất cả các thiết bị được chứng nhận sau tháng 4 năm 2017, để đảm bảo các thiết bị được bảo vệ từ khi thiết lập cho đến khi sử dụng hàng ngày.

Ngoài việc đảm bảo các thiết bị được an toàn, thì việc đào tạo người tiêu dùng cũng hết sức quan trọng. Khách hàng có thể mong đợi rằng các nhà sản xuất và nhà cung cấp công nghệ sẽ giữ an toàn cho dữ liệu của họ giữa những tích hợp này và ngay bây giờ, vẫn còn có rất nhiều sự hoài nghi. Z-Wave cần đầu tư vào việc giáo dục mọi khách hàng về bảo mật cho các sản phẩm nhà thông minh của mình, đảm bảo họ biết rằng chúng tôi giữ dữ liệu của họ an toàn bằng cách sử dụng các thực tiễn bảo mật dữ liệu mới nhất”.

Bạn có tin rằng ngôi nhà thông minh đã đạt đến điểm trưởng thành, và các nhà sản xuất cần thực hiện những bước nào để đạt được sự chấp nhận rộng rãi và phổ biến của người tiêu dùng?

Mặc dù ngôi nhà thông minh chắc chắn đã chứng kiến ​​một cú hích lớn trong việc áp dụng và thu hút được sự quan tâm của người dùng. Để đạt được sự chấp nhận rộng rãi của người tiêu dùng, Z-Wave cần tăng gấp đôi về giáo dục bảo mật, hỗ trợ khách hàng và đảm bảo các sản phẩm của mình được thiết kế để giải quyết các vấn đề hàng ngày. Nếu người tiêu dùng có thể thấy một sản phẩm nhà thông minh làm cho cuộc sống hàng ngày của họ trở nên tốt hơn, và nó là một sản phẩm đáng tin cậy và dễ sử dụng; thì đó là một chiến thắng rất lớn.

Nhà thông minh vẫn còn cách xa điểm trưởng thành (point of maturity). Trên thực tế, các dịch vụ cho đến nay chủ yếu dựa trên các quy tắc, hiện đang phát triển đáng kể nhờ vào trí tuệ nhân tạo. Các kỳ vọng hỗ trợ của người tiêu dùng đang tăng nhanh hơn mỗi ngày và các nhà cung cấp giải pháp phải giải quyết thách thức kinh doanh xuất phát từ đó.

Có rất nhiều ví dụ trên thế giới hiện nay, nơi người tiêu dùng chấp nhận một số rủi ro về quyền riêng tư hoặc bảo mật để hưởng các lợi ích liên quan. Là một ngành công nghiệp, chúng ta cần ưu tiên các nỗ lực để giảm thiểu những rủi ro đó, thay mặt cho người tiêu dùng, truyền đạt một cách minh bạch cả rủi ro và cách để giảm thiểu rủi ro, đồng thời thúc đẩy lợi ích mà một ngôi nhà được kết nối thông minh có thể mang lại.