Những thách thức trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các tổ chức CNTT

09:30 AM 17/05/2019 In bài viết

Kết quả hình ảnh cho As IT companies approach digital transformation, key issues remain a struggle

Nghiên cứu về các vấn đề chính của CNTT năm 2019 cho thấy các tổ chức CNTT có khả năng hạn chế trong việc giải quyết nhiều mục tiêu ưu tiên quan trọng của mình. Hơn nữa, các kế hoạch giải quyết những thiếu sót này có tỷ lệ thất bại tương đối đáng kể. Điều đó, đặt ra câu hỏi về khả năng của các tổ chức CNTT trong việc đáp ứng kỳ vọng kinh doanh và đóng vai trò như một đối tác kinh doanh chiến lược thực sự của doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo CNTT đến từ các doanh nghiệp hàng đầu tự tin vào khả năng quản lý rủi ro an ninh mạng và dữ liệu của mình nhưng lại không an tâm về hầu hết các mục tiêu hàng đầu khác được xác định cho năm 2019, nghiên cứu cho thấy.

Các tổ chức CNTT có khả năng kém trong việc giải quyết các vấn đề thuộc nhiều khu vực khác được xếp hạng là trọng yếu, bao gồm: cải thiện sự linh hoạt về chức năng; cải thiện tính tập trung vào khách hàng; nâng cao khả năng quản lý dữ liệu và phân tích; điều chỉnh các kỹ năng và nhân tài phù hợp với nhu cầu kinh doanh; hiện đại hóa kiến ​​trúc dữ liệu.

Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi thực tế là các tổ chức CNTT bị hạn chế nghiêm trọng về tài nguyên. Nghiên cứu cho thấy chưa đến 20% các tổ chức CNTT có một sáng kiến ​​cải tiến đang được triển khai hoặc được lên kế hoạch để khắc phục những vấn đề thuộc những khu vực trên vào năm 2019. Chỉ có 1/4 đang giải quyết sự thiếu hụt nhân tài và các vấn đề đã biết liên quan đến việc điều chỉnh tổ chức cho phù hợp. Ít hơn 10% đang làm việc để hiện đại hóa kiến ​​trúc dữ liệu của mình.

Nhìn vào ngân sách và kế hoạch nhân sự cho năm 2019, các tổ chức CNTT hy vọng sẽ tiến xa hơn các ngành kinh doanh dịch vụ khác như tài chính, mua sắm và nhân sự. Ngân sách được dự đoán sẽ tăng 2,2% và nhân sự sẽ chỉ giảm khoảng 0,2%.

Chi tiêu cũng đang thay đổi phần nào với sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ ngân sách dành cho các quy trình mang tính xây dựng như phát triển nền tảng và ứng dụng và giảm nhẹ chi tiêu cho các quy trình mang tính hoạt động. Nhưng trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu được dự đoán là 5,7%, điều này vẫn để lại những lỗ hổng về năng suất và hiệu quả cần phải được khắc phục bằng cách tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động.

Áp dụng công nghệ số ngày càng tăng

Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số cũng đang gia tăng, nghiên cứu cho thấy, với hơn 90% các công ty áp dụng các ứng dụng dựa trên đám mây ở một mức độ nhất định và dự kiến thực hiện một bước nhảy lớn trong việc áp dụng tự động hóa quy trình robot (Robotic Process Automation- RPA) trong năm nay.

Trong hai năm tới, các tổ chức CNTT hy vọng sẽ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc áp dụng một loạt các công cụ và hệ thống kỹ thuật số, bao gồm RPA, hiện đại hóa quản trị nguồn lực, các công cụ phân tích để trực quan hóa dữ liệu, quản lý dữ liệu, phân tích và kiến ​​trúc dữ liệu.

Bất chấp những thách thức, các bên liên quan đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức CNTT trong lĩnh vực tài chính, mua sắm, nhân sự,… vẫn lạc quan về chức năng của CNTT. Hai năm trước, chỉ khoảng 1/3 người được hỏi cho biết các tổ chức CNTT có năng lực và nguồn lực hỗ trợ họ trong việc chuyển đổi kỹ thuật số. Năm nay, con số đó đã tăng lên gần một nửa. Đến năm 2020-21, 80% các bên liên quan nói rằng họ hy vọng các tổ chức CNTT có những năng lực cần thiết để trở thành đối tác kinh doanh có giá trị.

Câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ là liệu CNTT có thể đáp ứng những kỳ vọng lạc quan này không?

“CNTT đã đạt được tiến bộ trong việc hợp tác với doanh nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số. Họ đang cải tiến và công việc kinh doanh đang nhận được nhiều lợi ích,” Giám đốc cấp cao của Tập đoàn Hackett, cố vấn nghiên cứu CNTT Rick Pastore cho biết.

“Tuy nhiên, số lượng sáng kiến ​​cải tiến được lên kế hoạch cho năm 2019 ở mức thấp cho thấy các nhà lãnh đạo CNTT chỉ đơn giản là không biết cách khắc phục những thiếu sót còn lại của mình, hoặc họ đã bị choáng ngợp bởi chiều rộng và chiều sâu của thách thức. Họ cũng bị cản trở bởi các vấn đề như sự phức tạp về cơ sở hạ tầng, kiến ​​trúc và phương pháp tiếp cận phát triển dự án lỗi thời. Với các mục tiêu đầy tham vọng của các tổ chức CNTT trong hai năm tới, điều quan trọng là họ tìm cách lấy lại được đà cải tiến.”

Theo Lisa Palmer, đại diện Hackett Group, “các tổ chức CNTT đang phải đấu tranh với nhiều dự án chiến lược, và các nhu cầu kinh doanh thay đổi nhanh hơn nhiều so với những gì họ có thể đáp ứng. Vì vậy, các vấn đề cấu trúc cơ bản như các quy trình cũ không hiệu quả, khoảng cách kỹ năng và sự thiếu liên kết đang trở nên rõ ràng hơn”.

Thay đổi trong các khu vực như kỹ năng mềm, kiến ​​trúc và văn hóa không diễn ra ngay lập tức và các tổ chức có thể cảm thấy quá tải. Nó đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện để tái tạo lại CNTT. Các chuyển biến đang diễn ra nhưng nó chậm hơn đáng kể so với mức cần thiết.

Nghiên cứu về các vấn đề chính của IT năm 2019 được thực hiện bởi Hack Group dựa trên kết quả thu thập được từ khoảng 150 giám đốc điều hành ở Mỹ và các quốc gia khác, hầu hết tại các công ty lớn có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ USD trở lên.

Thùy Linh