Đám mây sẽ định hình tương lai của các phương thức thanh toán tại điểm giao dịch

02:46 PM 07/08/2018 In bài viết

Kết quả hình ảnh cho Cloud to shape the future of payments at point-of-sale

Hình minh họa (Nguồn: Merchant Maverick)

Với tốc độ thay đổi nhanh chóng, các nhà bán lẻ ở Châu Á Thái Bình Dương đang chịu áp lực ngày càng lớn để nâng cao mọi khía cạnh của trải nghiệm mua sắm. Và nếu họ có kế hoạch phát triển thương mại điện tử xuyên quốc gia, họ phải tập trung vào phát triển các phương thức thanh toán.

Sự tăng trưởng của thanh toán di động

Đến năm 2021, thị trường thương mại điện tử Châu Á Thái Bình Dương sẽ đạt giá trị 2,100 tỷ USD, tăng 12% mỗi năm. Từ năm 2010 đến năm 2016, khu vực bán lẻ của Châu Á Thái Bình Dương đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 13,63% - chủ yếu là do thương mại điện tử xuyên quốc gia.

Nhưng khi mua sắm ở nước ngoài, khách hàng muốn sử dụng một hệ thống thanh toán mà họ biết và tin tưởng. Kết quả là, các phương thức thức thanh toán như eWallets và chuyển khoản nhanh chóng trở nên phổ biến hơn các phương thức truyền thống như thẻ tín dụng.

Công nghệ đám mây nổi lên như là tương lai của bán lẻ ở Châu Á Thái Bình Dương. Chúng là xương sống của hệ thống thanh toán mới, cho phép các nhà bán lẻ dễ dàng chấp nhận một loạt các khoản thanh toán rộng hơn. Một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, CANCAN, cho phép người tiêu dùng trên toàn thế giới sử dụng eWallets như Alipay và WeChat Pay Riêng tại Trung Quốc, Alipay và WeChat Pay chiếm 62% thị phần và mang về 3 nghìn tỷ giao dịch trong năm 2016. Nhiều nhà bán lẻ trong nước đã tiếp nhận các phương thức  thanh toán này, nhưng các kế hoạch xuyên quốc gia là chìa khóa để xây dựng một tương lai thành công.

CANCAN sử dụng công nghệ đám mây tích hợp API để các nhà bán lẻ và các đối tác tài chính có thể tích hợp các dịch vụ của nó trong vài ngày thay vì hàng tuần. Tốc độ này đến từ tính phổ quát và thân thiện với người dùng của đám mây. Khi các nhà bán lẻ có thể triển khai và mở rộng quy mô thanh toán di động mà không cần nâng cấp máy hoặc nâng cấp phần cứng khác, họ sẽ có thể đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng hiện nay.

Công nghệ tiên tiến đẩy lùi ranh giới

Điểm tiếp xúc quan trọng nhất giữa người tiêu dùng và nhà bán lẻ là điểm thanh toán. Khi công nghệ đám mây trở nên chủ đạo hơn, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán có thể mở rộng khả năng của mình, rời xa lĩnh vực tài chính và thay đổi bối cảnh của thị trường bán lẻ.

Các phương thức thanh toán mới đang tạo ra một tiêu chuẩn mới về sự tiện lợi và an ninh - hai yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng mua sắm xuyên quốc gia. Ở Trung Quốc, hầu hết người tiêu dùng muốn sử dụng eWallets như Alipay hoặc WeChat Pay. Ở Hồng Kông, eWallets sẽ chiếm 28% các khoản thanh toán trực tuyến vào năm 2021; và thị phần của eWallets sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2021 ở Singapore.

Trước khi đổ xô vào việc triển khai các phương thức thanh toán mới, các thương hiệu cần phải cân nhắc xem khách hàng của họ muốn gì. Cải tiến phương thức thanh toán sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng theo cách mà các phương thức khoản thanh toán truyền thống không thể. Đồng thời nó sẽ nâng cao an ninh cho việc mua sắm xuyên quốc gia; một điều vô cùng cần thiết khi toàn cầu hóa tiếp tục tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng mua sắm từ nước ngoài hơn.

Từ khu vực đến toàn cầu

Tại Money 20/20, các nhà cung cấp giải pháp xuyên quốc gia, như CANCAN, được đặt dưới kính hiển vi. Thị trường thanh toán năng động và nhiều thay đổi ở Trung Quốc đang tác động mạnh đến cách các tổ chức này ra quyết định.

Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy 77 phần trăm khách du lịch Trung Quốc đã chi tiêu nhiều hơn bằng cách sử dụng thanh toán di động trong chuyến đi nước ngoài gần đây nhất của họ, so với tất các chuyến đi trong hai năm qua. Và 91% nói rằng họ sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn nếu một nhà bán lẻ ở nước ngoài chấp nhận các phương thức thanh toán di động của Trung Quốc. Sử dụng mạng của CANCAN và công nghệ đám mây của Oracle, WeChat Pay có sẵn ở 15 quốc gia và khu vực và có thể thanh toán bằng 12 loại tiền tệ, trong khi đó 26 quốc gia chấp nhận Alipay.

Chính vì vậy, các nhà bán lẻ cần coi trọng việc sử dụng các hệ thống thanh toán được củng cố bởi các công nghệ đám mây toàn cầu. Một lần nữa, CANCAN cho chúng ta thấy, nhờ vào công nghệ đám mây, các nhà bán lẻ giờ đây có cơ hội mang các phương thức thanh toán khu vực đến cho khách hàng trên toàn cầu, mà không cần nâng cấp tốn kém hoặc đầu tư phần cứng.

Tạo ra sự bình đẳng hơn

Ant Financial, một công ty con của Alipay, đã thảo luận tại Money 20/20 về cách công nghệ tài chính không chỉ định hình lại thị trường bán lẻ ở châu Á mà còn tạo ra sự bình đẳng hơn.

Châu Á Thái Bình Dương có khoảng 1,19 tỷ người không tham gia vào hệ thống ngân hàng chính thống. Nhưng với sự gia tăng của các phương thức thanh toán di động, những khách hàng này sẽ có quyền sử dụng các dịch vụ tài chính có thể giúp họ làm mọi thứ từ việc mua hàng đến gửi tiết kiệm và đầu tư tiền.

Không còn nghi ngờ gì nữa, trong thập kỷ tới, các nhà bán lẻ lớn nhất trong khu vực, cũng như những người chơi mới, sẽ tiếp tục hướng ra thị trường nước ngoài. Khi Châu Á Thái Bình Dương tăng cường các liên kết khu vực, các nhà bán lẻ cần nhanh chóng triển khai các dịch vụ thanh toán mới và công nghệ đám mây để đổi mới trải nghiệm khách hàng xuyên quốc gia.

Hải Yến