Cơ hội học tập để Việt Nam tăng sức cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ

02:25 PM 17/08/2019 In bài viết

Kết quả hình ảnh cho Statement from Savills - Learning opportunities for Vietnam to increase competitiveness in tech sector

Tại sao “tính di động” lại là vấn đề quan trọng?

Lần đầu tiên, Savills đã đánh giá ‘tính di động” (Mobility), là một phần của bảng xếp hạng Thành phố công nghệ. Savills cho biết: với tốc độ đô thị hóa toàn cầu tăng lên, khả năng của thành phố trong việc đưa người dân từ địa điểm này đến địa điểm kia trở nên cực kỳ quan trọng. Ngay cả khi một thành phố có một cơ sở hạ tầng công nghệ tốt, nếu nhân viên không thể đến nơi làm việc của họ một cách nhanh chóng với chi phí thấp, thì điều này sẽ gây hại cho triển vọng của những người làm công nghệ và thành công chung của thành phố.

Thành phố công nghệ trong bảng xếp hạng của Savills là  những thành phố phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trên khắp 30 thành phố công nghệ, GDP được dự báo sẽ tăng 36% trong thập kỷ tới, so với tỷ lệ 19% tại các trung tâm phát triển khác. Được đo bằng diện tích tàu điện ngầm, 30 thành phố này là nơi cư trú của 291 triệu người và dự đoán sẽ có thêm 18 triệu dân trong vòng 10 năm tới.

Dân số tăng đang gây áp lực lớn hơn bao giờ hết đối với cơ sở hạ tầng hiện tại, gây rủi ro cho khả năng cạnh tranh của thành phố. Từ việc tính di động được xem như một dịch vụ đến việc đầu tư vào các phương tiện tự trị như xe tự lái, những thành phố công nghệ trong danh sách luôn đi đầu trong việc giải quyết những vấn đề này. Nhiều thành phố trong số này được hưởng lợi từ một hình thái đô thị có lợi cho việc đi xe đạp và đi bộ, làm cho các phương thức giao thông bền vững trở nên phổ biến.

Các chuyên gia xem xét ba yếu tố khi đánh giá tính di động: tính sẵn có, mật độ và khả năng đầu tư vào các dịch vụ di động chung (dịch vụ chia sẻ xe hơi, xe đạp và xe tay ga), quy mô và mức độ đổi mới trong hệ thống tàu điện ngầm của thành phố và chất lượng cơ sở hạ tầng đô thị (khả năng đi bộ, chu kỳ mạng, tắc nghẽn và ô nhiễm không khí).

Bảng xếp những chỉ số phụ của tính di động

Các thành phố của Trung Quốc đã nổi lên như những nhà lãnh đạo trong các dịch vụ di động chia sẻ. Nhiều chương trình đi xe đạp không bến hiện được tìm thấy ở các thành phố trên khắp thế giới (như Mobike) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hàng Châu là nơi có nhiều xe đạp chia sẻ hơn bất kỳ thành phố nào khác trên toàn cầu. Con số xe đạp ở đây đã đạt 800.000 chiếc, trước khi chúng phải được loại bỏ để quản lý tắc nghẽn giao thông.

Các thành phố lớn của châu Á dẫn đầu thế giới khi nói đến hệ thống tàu điện ngầm. Những người dùng hệ thống lớn, hiện đại được hưởng lợi từ wifi miễn phí, điều hòa không khí và là một trong những phương tiện rẻ nhất để đi du lịch.

Trụ cột cuối cùng - cơ sở hạ tầng đô thị, nhìn vào chất lượng của môi trường đô thị. Các thành phố châu Âu lại dẫn đầu khi nói đến vấn đề này. Amsterdam, Copenhagen, Stockholm và Barcelona là một trong những nơi ưa chuộng xe đạp nhất thế giới. Kích thước nhỏ gọn của xe đạp cho phép cư dân đi lại dễ dàng hơn, dễ dàng tiếp cận các tiện nghi hơn và cân bằng công việc / cuộc sống tốt hơn.

Mặc dù không dẫn đầu trong bất kỳ danh mục nào, nhưng khi các yếu tố được kết hợp lại với nhau, London đứng đầu tổng thể về tính di động. Hệ thống giao thông công cộng tại thành phố cung cấp dịch vụ bán vé thông minh (di động, không tiếp xúc, Oyster), được tích hợp trên tất cả các phương tiện vận chuyển (từ đường sắt đến xe buýt). Ô nhiễm vẫn là một vấn đề lớn, tuy nhiên, trong khi nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới cũng đặt ra những thách thức.

Việt Nam đang ở đâu?

Mặc dù Việt Nam không được đưa vào danh sách thành phố di động, các chuyên gia tại Savills đã trao đổi với các chuyên gia địa phương để rút ra một số hiểu biết về tình hình di động của các thành phố tại Việt Nam: Hà Nội và Hồ Chí Minh. Các chuyên gia đều nhất trí rằng vẫn còn một chặng đường rất dài để Việt Nam có thể bắt kịp với top 30 toàn cầu.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu Savills tại Hà Nội cho biết: “Việt Nam đang thiếu hai trong ba yếu tố của di động: dịch vụ di động dùng chung và hệ thống tàu điện ngầm. Trong khi đó, vẫn còn chỗ để cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo nghiên cứu nổi bật của chúng tôi về Giao thông đô thị năm 2017, khu vực đường ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ chiếm dưới 9% diện tích đô thị, thấp hơn Thượng Hải, Seoul, Singapore và Tokyo (bốn thành phố trong top 30 thành phố công nghệ của Savills) – nơi có sự phân bổ đường đi lại đều trên 12%. Ô nhiễm không khí cũng là một vấn đề liên quan đến hai thành phố lớn của chúng tôi”.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc bộ phận Cho thuê Thương mại tại Savills Hà Nội cho biết: “Những doanh nghiệp đang phải đối phó với sự di chuyển hạn chế trong đô thị ở Việt Nam bằng cách tìm kiếm các địa điểm có kết nối tốt nhất. Khu trung tâm thương mại trung tâm Hà Nội (CBD) từng là lựa chọn đầu tiên của họ, nhưng do lưu lượng truy cập lớn, thời gian di chuyển từ khu vực trung tâm đến khu vực phía Tây thành phố đã tăng lên khoảng một giờ. Điều này, kết hợp với việc tăng giá thuê và việc cung cấp hạn chế các không gian văn phòng chất lượng trong CBD, đã khiến khách thuê chú ý đến các địa điểm không thuộc CBD. Phát triển tàu điện ngầm Hà Nội cũng ưu tiên truy cập ở khu vực trung tâm và khu vực phía tây, tạo lợi thế kết nối cho các tòa nhà văn phòng ở những khu vực này. Một lý do khác để các doanh nghiệp rời bỏ CBD là số lượng nhân viên lớn nhất (763.000 người) tại khu vực trung tâm, tiếp theo là khu vực phía tây với 420.000 nhân viên. Phong trào này được thể hiện qua sự tăng trưởng ấn tượng với tỷ lệ cư ngụ ở khu vực trung tâm, từ 40% năm 2015 lên trên 85% vào năm 2018 và tỷ lệ ổn định ở mức trên 93% ở khu vực phía Tây”.

Nhìn về tương lai, bà Hằng tin rằng khoảng cách giữa Việt Nam và 30 thành phố công nghệ hàng đầu trên thế giới cho thấy cơ hội học tập cho các thành phố của nước ta. Bà Hằng cho biết: “Nhiều thành phố công nghệ khác nhau có thể học hỏi lẫn nhau, Việt Nam cũng có thể học hỏi từ họ cách cải thiện cơ sở hạ tầng di động và đô thị, tăng việc sử dụng giao thông công cộng và giảm ô nhiễm không khí. Điều này, kết hợp với những lợi thế của Việt Nam như nhóm tài năng công nghệ, chi phí bất động sản tương đối thấp, dòng vốn đầu tư nước ngoài lớn, sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của các thành phố của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ”.

Đ.Y