Thành phố thông minh phải chú ý nhiều hơn đến cư dân

07:17 PM 21/08/2019 In bài viết

The sun peaks through the clouds above the East River as seen from the Empire State Building in New York City, U.S., February 14, 2019

Hầu hết, các bên liên quan của các dự án thành phố thông minh là các chính trị gia, chuyên gia tư vấn, học giả và các công ty công nghệ. Tuy nhiên, nhóm các bên liên quan quan trọng nhất thường bị thiếu, đó là những công dân bình thường sẽ phải sống ở những thành phố biến đổi này.

Hậu quả là, các chiến lược và dự án tập trung quá nhiều vào công nghệ và không làm thỏa mãn cho cư dân thành phố. Vấn đề này đã được nêu ra trước đây trong giới hàn lâm và đã được trả lời bằng các khuôn khổ và tiêu chuẩn như Playbook Boston Smart City hoặc Tiêu chuẩn Thành phố thông minh BSI.

Tuy nhiên nghiên cứu đã chỉ ra rằng vẫn còn những thiếu sót và mâu thuẫn. Trong bối cảnh thực tế là sự tập trung của người dân và sự tham gia của họ là quyết định các yếu tố thành công cho bất kỳ sự chuyển đổi thành phố thông minh nào, việc đặt người dân lên hàng đầu là điều rất quan trọng.

Nếu không làm như vậy, các thành phố có thể đầu tư nhiều vào các dịch vụ mà người dân của họ sẽ không sử dụng hoặc cũng không muốn. Nếu những người ra quyết định không thay đổi quỹ đạo hiện tại, chúng ta sẽ thấy nhiều cuộc biểu tình tương tự như ở Toronto năm nay.

Điều này xảy ra như thế nào?

Thị trường thành phố thông minh đang phát triển nhanh chóng với khối lượng dự đoán là 158 tỷ đô la vào năm 2022 và nhiều nhóm quan tâm hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ đó. Nó không chỉ sinh lợi cho các công ty công nghệ để phát triển phần cứng và phần mềm mà còn cung cấp các dịch vụ bổ sung. Trong số những thứ khác, hầu hết các thành phố đều không có khả năng xử lý luồng dữ liệu mới thu được, đó là lý do tại sao chính quyền thành phố tìm kiếm sự giúp đỡ trong khu vực tư nhân. Do thiếu nhân viên CNTT có kỹ năng, an ninh mạng cũng thường được thuê ngoài.

Do sự phổ biến của các thành phố thông minh, những người ra quyết định chính trị có thể sử dụng các dự án thành phố thông minh để xây dựng thương hiệu để kích thích đầu tư. Thật không may, có một lỗ hổng kiến ​​thức công nghệ lớn, kìm hãm sự phát triển của các chiến lược hợp lý. Việc thiếu kiến ​​thức được bù đắp bằng cách tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bên thứ ba.

Sự phụ thuộc này vào khu vực tư nhân tạo ra sự củng cố tích cực về sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền thành phố và các doanh nghiệp, dẫn đến việc loại bỏ nhiều công dân bình thường hơn nữa.

Ưu đãi sai từ bảng xếp hạng thành phố thông minh

Phân tích các phương pháp và các chỉ số đo lường của bảng xếp hạng thành phố thông minh đã thu hút sự chú ý trên các phương tiện truyền thông, rõ ràng là sự tập trung của người dân và sự tham gia của công dân chỉ đóng một vai trò nhỏ.

Chỉ số chuyển động thành phố IESE (CIMI) 2018 đã trình bày một bảng xếp hạng các thành phố được thiết kế tốt và tuyên bố rằng sự hợp tác (ví dụ, giữa công dân và chính quyền, quan hệ đối tác công-tư và giữa các thành phố) là rất quan trọng để thành công, nhưng chưa tính đến bất kỳ thông số nào cho người dân và sự tham gia của họ khi xác định thứ hạng.

Chỉ số thành phố thông minh Easy Park từ năm 2017 đã sử dụng kết quả bầu cử là kết quả của sự tham gia của người dân, điều này không nhất thiết phải cần một thể chế dân chủ và tập trung. Một bảng xếp hạng gần đây hơn của Viện Chiến lược Eden bao gồm tính trung tâm của con người là một trong 10 thông số có trọng số tương đương, xác định nó là phương pháp tiếp cận đầu tiên của mọi người mà không trả lời cách đo lường định lượng.

Hậu quả của cách tiếp cận đầu tiên của mọi người sẽ phản ánh tầm quan trọng trong việc cân nhắc tổng thể đối với tổng điểm nhưng điều này đã không xảy ra. Một số bảng xếp hạng đã sử dụng sự tham gia về chính trị đại diện cho sự tham gia của công dân vào các dự án thành phố thông minh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào hệ thống chính trị, nhiều quan chức thành phố tham gia vào các dự án thành phố thông minh không được bầu cử dân chủ mà chỉ đơn giản là các quan chức công, điều này hạn chế tầm quan trọng của tham số được sử dụng. Và vì những thứ hạng đó thường được trích dẫn trên các phương tiện truyền thông và được các thành phố sử dụng cho mục đích tiếp thị, điều này có tác dụng tự củng cố.

Bảng xếp hạng thành phố thông minh nên bắt đầu nghiên cứu và sử dụng các chỉ số như sự tồn tại của nền tảng hợp tác kỹ thuật số, phương tiện tham gia ngoại tuyến (ví dụ: văn phòng chuyên dụng, khảo sát trực tiếp và qua điện thoại), tỷ lệ dân số thành phố được khảo sát, đại diện cộng đồng trong các ban chỉ đạo, kết hợp phản hồi công dân liên tục, số sự kiện trong cộng đồng, giáo dục kiến ​​thức kỹ thuật số miễn phí, khả năng từ chối thu thập dữ liệu, tỷ lệ từ dưới lên thay vì bắt đầu từ trên xuống, truyền thông minh bạch và sự minh bạch liên quan đến hợp đồng với các đối tác thương mại (như sử dụng dữ liệu hoặc kiếm tiền).

Hơn nữa, bảng xếp hạng thành phố thông minh nên có một trọng số tương đối cao hơn cho chỉ số người dân là trung tâm khi xây dựng tổng điểm. Khi không phản ánh tầm quan trọng của tính trung tâm của người dân trong bảng xếp hạng, nó sẽ đặt ra những khuyến khích sai lầm và những ví dụ sai lệch cho các dự án thành phố thông minh trong tương lai.

Làm thế nào để trở thành người dân đóng vai trò trọng tâm

Thành phố Montreal đã thu hút công dân của mình thông qua bốn cuộc khảo sát, các cuộc họp và một đường dây điện thoại chuyên dụng để thông báo các mục tiêu thành phố thông minh và thu thập ý tưởng. Tổng cộng thành phố đã thu thập dữ liệu khảo sát định tính từ 7601 cư dân, tương đương với chưa đến 0,0045% dân số thành phố. Rõ ràng là một phần dân số không đại diện có thể đã ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả người dân. Do đó, chúng ta cần một bộ sưu tập dữ liệu đại diện khoa học hơn. Thêm vào đó, phản hồi và tạo ý tưởng từ công dân nên liên tục được khuyến khích và thu thập, không chỉ ở các giai đoạn dự án nhất định nào.

Đường dây điện thoại chuyên dụng của Montreal, đã dẫn đến hơn một triệu điểm dữ liệu cho thấy mong muốn và vấn đề của người dân. Họ chủ yếu muốn có hướng giải quyết các vấn đề về các con đường, công viên, xe thu gom rác hoặc đèn đường. Trong khi các nhà công nghệ thảo luận về trí thông minh nhân tạo, phân tích dữ liệu, cảm biến, robot hoặc blockchain trong bối cảnh của một thành phố thông minh, cư dân dường như định nghĩa một thành phố thông minh ít tập trung vào công nghệ. Do đó, điều quan trọng là thiết lập điểm chung khi định nghĩa về một thành phố thông minh và giáo dục công dân về các công nghệ kỹ thuật số. Ngược lại, ban chỉ đạo thành phố thông minh phải kết hợp tốt hơn các vấn đề, mong muốn và nhu cầu của cư dân của họ.

Các thành phố như Stockholm, Reykjavik, Amsterdam và Copenhagen có các nền tảng gợi ý được liên kết trên trang web của họ hoặc cung cấp các ứng dụng thông qua đó cư dân có thể cung cấp thông tin về cơ sở hạ tầng và môi trường của thành phố. Tuy nhiên, các công cụ truyền thông này có xu hướng loại trừ những người không hiểu biết về kỹ thuật số như người già hoặc đơn giản là những cư dân ít hiểu biết, dẫn đến sự thiên vị kỹ thuật số. Những người am hiểu kỹ thuật số và quan tâm có thể đóng góp không tương xứng vào chiến lược thành phố thông minh. Do đó, chúng tôi cũng cần đến thăm nhà và các điểm tiếp xúc ngoại tuyến dành riêng được truyền đạt trên báo và thư địa phương. Công dân cũng nên có quyền truy cập ngoại tuyến và trực tuyến liên tục vào một hệ thống bỏ phiếu cho các đề xuất, lựa chọn và tài trợ dự án.

Để thu hẹp khoảng cách kiến thức công nghệ trong các ban chỉ đạo, chính phủ cũng nên đầu tư vào nhân sự toàn thời gian có thể khởi xướng và quản lý các dự án thành phố thông minh. Đó phải là một nhóm đa dạng gồm các kỹ sư, nhà khoa học máy tính, nhà thống kê, nhà sinh học, nhà tâm lý học, nhà khoa học xã hội, luật sư, kỹ sư dân sự, chuyên gia y tế, giáo viên và những người khác để có thể tạo ra một hội đồng thành phố thông minh cân bằng và nhóm các chuyên gia. Một nhóm đa ngành như vậy sẽ ít phụ thuộc vào các chuyên gia tư vấn bên ngoài và các đối tác của công ty, điều này sẽ cho phép một cuộc đối thoại gần gũi và ít thiên vị hơn đối với cư dân.

Người dân là trước tiên

Những người ra quyết định cho các dự án thành phố thông minh nên đưa một nhóm đại diện của cư dân thành phố của họ vào ý tưởng, phát triển chiến lược và thực hiện dự án. Họ nên thực hiện các cuộc khảo sát rộng rãi, các nhóm tập trung và các cuộc phỏng vấn, mở một trung tâm đổi mới mở ngoại tuyến cũng như trực tuyến với một hệ thống bỏ phiếu dân chủ và minh bạch. Các dự án nhận được tỷ lệ phê duyệt cao và được các chuyên gia cho là khả thi nên được đồng phát triển với sự phản hồi chặt chẽ từ công chúng. Thêm vào đó, thông tin liên lạc nên được minh bạch và ban chỉ đạo liên ngành nên được tiếp cận.

Các thành phố nên cung cấp nền giáo dục kỹ thuật số và tạo ra nhận thức để làm cho mọi người dân hiểu cách xác định một thành phố thông minh và ý nghĩa của nó - chẳng hạn như tính bền vững, an ninh, chi phí và quyền riêng tư. Các đối tác kinh doanh nên được lựa chọn minh bạch không chỉ theo giá cả, mà còn sử dụng dữ liệu, bảo mật, bảo trì và tính bền vững bên cạnh các số liệu khác.

Cuối cùng, các thành phố được xây dựng cho nhiều thế hệ con người chứ không phải là lợi ích thương mại của các công ty hay các chính trị gia đầy tham vọng muốn để lại dấu ấn. Mặc dù một thành phố có thể tự quảng cáo là thông minh hoặc sử dụng các công nghệ tiên tiến, nó vẫn sẽ là chưa đủ nếu bỏ qua con người và môi trường của nó.

Để thực hiện lời hứa về một tương lai đô thị tươi sáng, chúng ta phải suy nghĩ lại về cách chúng ta thiết kế các thành phố thông minh và thực sự tuân theo chiến lược: Người dân là trước tiên!

Anh Học