Đạo đức và chuyển đổi kỹ thuật số

03:58 PM 02/08/2019 In bài viết

Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu tiên tiến và tự động hóa quá trình tạo ra những thách thức về đạo đức. Làm thế nào để các công ty quản lý quyền riêng tư cá nhân hiểu được nhu cầu của khách hàng của họ để họ có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất?

Làm thế nào để họ cân bằng giữa hiệu quả và năng suất đạt được của tự động hóa mà không làm mất việc làm và gián đoạn thị trường lao động? Làm thế nào để họ xác định các quyền và trách nhiệm tương đối của con người và máy móc trong một thế giới nơi các thuật toán được hỗ trợ bởi AI đưa ra quyết định về việc ai sẽ thế chấp, một công việc hay án tù?

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên xem xét một cách tiếp cận thực dụng để giúp họ giải quyết những câu hỏi này. Jeremy Bentham (1748‑1832), một triết gia, nhà tư pháp và nhà cải cách xã hội người Anh, theo chủ nghĩa thực dụng đã tìm cách giảm thiểu tác hại và tối đa hóa tốt cho nhiều người nhất.

Các tập đoàn luôn cần phải cân bằng các mệnh lệnh kinh tế và đạo đức. Điều bắt buộc về kinh tế là phải tăng hiệu quả và năng suất. Điều bắt buộc về đạo đức là giảm thiểu tác hại và tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, nhân viên và xã hội.

Dưới đây là ba quy tắc cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tìm cách chuyển đổi công ty của họ một cách có trách nhiệm đạo đức. Đầu tiên, xác định mục tiêu và hướng dẫn rõ ràng cho bất kỳ triển khai công nghệ mới nào. Thứ hai, giảm thiểu gián đoạn công việc bằng cách giúp công nhân có được các kỹ năng bổ sung cho trí thông minh của máy. Thứ ba, luôn hành động minh bạch và tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng và nhân viên.

Quy tắc số 1: Xây dựng hàng rào bảo vệ AI

Bắt đầu bằng cách đặt ranh giới rõ ràng xung quanh công nghệ và quy trình của bạn. Khi thực hiện công nghệ mới, các kỹ sư và nhà lãnh đạo phải tìm ra sự cân bằng giữa việc đạt được hiệu quả tối đa trong khi giảm thiểu khả năng gây hại.

Chúng ta nên đảm bảo rằng máy móc của chúng ta phản ánh thiết kế tập trung vào con người, nghĩa là chúng chia sẻ thế giới quan và các nguyên tắc đạo đức của chúng ta. Điều này đặc biệt quan trọng khi các công ty giới thiệu các công cụ AI mạnh mẽ có thể hành động theo những cách không thể đoán trước. Ví dụ như năm 2016, các nhà nghiên cứu của Microsoft đã ra mắt một chatbot Twitter có tên là Tay, để nghiên cứu các tương tác xã hội giữa những người dùng Twitter. Trong vài giờ, một số người dùng đã đào tạo Tay để sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính.

Các nhà nghiên cứu vội vã rút bot ra khỏi việc sử dụng, nhưng nó đã gây ra thiệt hại. Tay là một thất bại  của Microsoft, có thể tránh được sự lộn xộn bằng cách sử dụng các bộ lọc từ khóa hoặc nội dung và áp dụng các thuật toán trong AI để theo dõi chặt chẽ hơn.

Các nhà lãnh đạo cũng có thể tạo ra vai trò tổ chức để giúp đảm bảo rằng AI được triển khai theo những cách có lợi về mặt thương mại và xã hội. Ví dụ, các công ty có thể sử dụng các nhân viên đạo đức có nhiệm vụ xác định tác hại và sai lệch tiềm năng trong các sản phẩm, đảm bảo rằng AI được triển khai theo cách có lợi cho nhân viên và khách hàng.

Nguyên tắc 2: Tập trung vào con người và kỹ năng

Khi tự động hóa quy trình kinh doanh và AI đã lan rộng qua các tổ chức, mối lo ngại đang gia tăng rằng các công nghệ này sẽ khiến mọi người mất việc. Một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy khoảng 75% người Mỹ mong đợi sự bất bình đẳng kinh tế sẽ tăng lên nếu máy móc đảm nhận nhiều công việc hiện đang được thực hiện bởi con người. Chỉ 1/4 người Mỹ mong đợi một nền kinh tế tự động hơn sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, trả lương tốt hơn cho con người.

Sẽ là một lựa chọn sai lầm nếu đóng khung mối quan hệ giữa con người và máy móc như một cuộc cạnh tranh trong công việc. Trên thực tế, AI và công nghệ tự động hóa được tạo ra bởi con người và tồn tại để phục vụ họ. Tuy nhiên, ở mức độ thay đổi AI hoạt động, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên bắt đầu phát triển các chương trình có thể giúp nhân viên có được các kỹ năng cần thiết để phát triển trong một thế giới nơi sự thành công trong sự nghiệp ngày càng đòi hỏi khả năng làm việc hiệu quả với máy móc thông minh.

Hãy xem robot trong ngành công nghiệp ô tô. Khi các công ty xe hơi lần đầu tiên triển khai robot trên sàn nhà máy vào đầu những năm 1960, chúng đã bị giam trong các thùng riêng biệt để tránh nguy cơ chúng sẽ làm bị thương hoặc giết chết những công nhân cản đường chúng. Ngày nay, các công ty đang đầu tư vào các cánh tay robot được trang bị các cảm biến có thể xác định người và vật thể trên đường đi của họ để tránh làm tổn thương con người và các bộ phận gây hư hại.

Những cánh tay này cho phép công nhân và kỹ sư tập trung vào việc điều chỉnh tốt mà không phải lo lắng về việc phải giữ các bộ phận tại chỗ. Máy móc cũng đảm nhận các nhiệm vụ nguy hiểm và lặp đi lặp lại, cho phép con người tập trung vào các nhiệm vụ khác đòi hỏi sự sáng tạo và tầm nhìn xa. Như Kim Tingley đã lập luận năm ngoái trong một bài báo của Tạp chí New York Times, các công ty cần tập trung vào việc chuẩn bị cho nhân viên làm việc với các công nghệ này.

Quy tắc số 3: Hãy minh bạch

Các công cụ AI thu hoạch khối lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng. Các công ty sử dụng các công cụ đó có trách nhiệm bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng và nhân viên. Trong khi đó, một thách thức đòi hỏi đầu vào hợp tác từ các công ty, cơ quan quản lý và xã hội dân sự, có những bước mà các công ty có thể thực hiện ngay bây giờ.

Đầu tiên là sự minh bạch, giúp mọi người hiểu và do đó tin tưởng vào quyết định của doanh nghiệp. Các công ty cần xác định nhiệm vụ nào được giao phó cho máy móc và nhiệm vụ nào được giao phó cho con người. Và họ nên giải thích những quyết định này sẽ tác động đến nhân viên và khách hàng như thế nào.

Để thực hành minh bạch, các doanh nghiệp cần các nhà lãnh đạo cam kết xây dựng văn hóa tin tưởng vào AI. Họ phải nhạy cảm với những thành kiến ​​ẩn trong dữ liệu và làm việc không mệt mỏi để đảm bảo AI của họ là công bằng.

Khi chúng ta hình dung lại nơi làm việc, chúng ta phải tự hỏi mình muốn tạo ra thế giới như thế nào cho khách hàng, nhân viên và đối tác. Thế giới mới sẽ khác với thế giới chúng ta đang sống bây giờ như thế nào? Đóng khung những thách thức này qua lăng kính đạo đức có thể chỉ là công cụ chúng ta cần để xây dựng một tương lai có ý nghĩa cho cả con người và máy móc.

Anh Học