Thước đo đánh giá các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số

11:30 AM 22/05/2019 In bài viết

Image: Timestopper - stock.adobe.comTừ quan trọng trong cụm “chuyển đổi kỹ thuật số” là "chuyển đổi" chứ không phải là “kỹ thuật số”. Và điều này sẽ giải thích một phần những thành công và thất bại của doanh nghiệp trong quá trình này. Nếu công ty của bạn nhấn mạnh vào kỹ thuật số và chấp nhận đánh đổi với chuyển đổi, điều đó đồng nghĩa với sự tập trung quá mức vào công nghệ. Nếu công ty của bạn nhấn mạnh vào sự chuyển đổi, chiến lược được đề ra sẽ giải quyết các khía cạnh văn hóa và công nghệ của chuyển đổi kỹ thuật số.

Các cách tiếp cận khác nhau sử dụng các thước đo thành công khác nhau. Cụ thể, tại một số công ty, ban lãnh đạo tập trung vào các số liệu liên quan đến việc di chuyển sang đám mây hoặc phát triển DevOps trong khi những công ty khác lại sử dụng những thước đo dựa trên các mục tiêu kinh doanh.

Mimi Brooks, giám đốc điều hành của Logical Design Solutions, một công ty tư vấn thiết kế các giải pháp kỹ thuật số cho biết: "Chuyển đổi kỹ thuật số gần như là một cái tên xấu vì nó khuyến khích mọi người mua các sản phẩm và công cụ kỹ thuật số thay vì tái cấu trúc doanh nghiệp của mình. Vẫn còn rất nhiều tổ chức nghĩ rằng trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số là mua các nền tảng và công cụ kỹ thuật số mà những người khác có, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng ta có một chút vấn đề về ý tưởng ở đây."

Đánh giá phải được thực hiện liên tục

Một điều khác biệt giữa các doanh nghiệp kỹ thuật số ngày nay với các công ty truyền thống là thời gian. Trong thế giới kỹ thuật số, mọi thứ xảy ra với tốc độ rất nhanh. Để có thể theo kịp, các doanh nghiệp phải phát triển từ các quy trình và tư duy định kỳ đến các quy trình và tư duy liên tục. Trong vài thập kỷ qua, các nhóm phát triển phần mềm đã phải liên tục thích ứng với các phong cách làm việc mới: linh hoạt, DevOps (tăng cường sự hợp tác và trao đổi thông tin của nhóm phát triển và vận hành hệ thống để tự động hóa quá trình chuyển giao sản phẩm phần mềm và thay đổi kiến trúc hệ thống, từ đó thiết lập một nền văn hóa và môi trường nơi mà việc xây dựng, kiểm tra, và phát hành phần mềm có thể diễn ra nhanh hơn và đáng tin cậy hơn), tích hợp và phân phối liên tục để cung cấp giá trị cho khách hàng với tốc độ ngày càng nhanh. Vấn đề với các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số là tư duy về quá trình liên tục chưa rõ ràng và xuyên suốt trong các công ty đang trong quá trình chuyển đổi.

Trong khi những công ty kỹ thuật số có sự khởi đầu khá thuận lợi thì những công ty truyền thống phải vượt qua tư duy đánh giá, lập kế hoạch, thực hiện và định giá từng sự kiện thay vì đặt nó trong các quy trình liên tục.

"Để đánh giá liệu các kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số có thực sự có tác động hay không, bạn cần phải có một chiến lược mang tính biến đổi nhiều hơn là thay đổi dần dần", Brooks nói. "Tôi nghĩ rằng một trong những lý do khiến việc đánh giá không đủ là vì các chiến lược chưa đưa ra được mức độ chuyển đổi thực sự cần thiết để đạt được kết quả mà tổ chức đang tìm kiếm. Tôi cũng nghĩ một nguyên nhân khác là do các tổ chức không có chiến lược kinh doanh phù hợp đi với các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số".

"Kỹ thuật số là một chuẩn mực mới, đòi hỏi sự phát minh liên tục và hoạt động ở cả hai tốc độ (trong đó các sáng kiến CNTT sáng tạo, linh hoạt nên được triển khai ở tốc độ nhanh và không bị cản trở bởi các kiểm tra cần thiết trong việc duy trì các hoạt động CNTT quan trọng trong kinh doanh) để có thể phát triển mạnh trong tương lai.", Scott Snyder, giám đốc bộ phận Đổi mới và Kỹ thuật của Heidrick & Struggles cho biết.

Làm thế nào để quyết định những gì cần đo lường

Các thước đo cần phải xuất phát từ những mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu không có sự liên kết này, công ty có nguy cơ đạt được thành công nhưng nó lại không mang tính chiến lược. Ví dụ, định lượng mức độ di chuyển của đám mây không được đặt trong ngữ cảnh cụ thể hoặc cung cấp cho nhân viên các ưu đãi không phù hợp với mục tiêu kinh doanh (trong trường hợp này là các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số).

Theo Cowden của Slalom Build, các công ty xem chuyển đổi kỹ thuật số theo ba cách khác nhau:

  • Cải thiện những gì đang tồn tại,
  • Hiểu rõ hơn về khách hàng và cải thiện mối quan hệ khách hàng,
  • Thay đổi cách thức kinh doanh của công ty.

"Public Storage, một công ty lưu trữ quốc tế của Mỹ, đã thay đổi cách tổ chức nghĩ về lưu trữ. Họ đang cố gắng tạo ra một mô hình giống như Airbnb để bạn có thể thuê một không gian lưu trữ vào cuối tuần trong khi Ford nỗ lực trở thành nền tảng cho các phương tiện tự lái và ít liên quan đến sản xuất ô tô hơn." Cowden nói.

Brooks đã đưa ra một mô hình trưởng thành liên quan đến việc đánh giá trên nhiều khía cạnh của chiến lược kinh doanh và thiết kế doanh nghiệp.

"Chiến lược kinh doanh và thiết kế doanh nghiệp hỏi liệu các dự án kỹ thuật số của chúng ta có phù hợp với các ưu tiên kinh doanh của tổ chức hay không và liệu doanh nghiệp có được thiết kế giống như doanh nghiệp chúng ta đang cố gắng trở thành. Chuyển đổi tổ chức bao gồm những thứ như sự sẵn sàng lãnh đạo và thiết kế lại công việc. Chiều hướng thứ hai là khả năng và thực tiễn của tổ chức, nơi chúng ta hoạt động như một tổ chức với văn hóa, cấu trúc và các quy trình hỗ trợ tối ưu hóa kỹ thuật số. Một thứ khác mà chúng ta sẽ tìm kiếm là sự trưởng thành của trải nghiệm khách hàng và nhân viên trong tổ chức."

Thử nghiệm là một yếu tố quan trọng

Các tổ chức trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình không thể đột ngột thay đổi và thành công, họ cũng không thể vạch ra một kế hoạch 05 năm hoặc 10 năm cứng nhắc và thực hiện một cách mù quáng. Thay vào đó, họ phải có một tầm nhìn và thực hiện các biện pháp chống lại điều đó, biết rằng các lực lượng nằm trong và không thuộc vòng kiểm soát của mình sẽ buộc họ thay đổi trong suốt quá trình.

"Các công ty kỹ thuật số luôn thử nghiệm những công nghệ mới và ý tưởng mới, nhưng họ không nói về chúng hàng ngày. Họ không nghĩ rằng một phần của công nghệ kỹ thuật số sẽ có thể thay đổi doanh nghiệp mà không cần biết doanh nghiệp đang cố gắng để đạt được gì, "Brooks nói.

Quản trị cũng cần thiết để đảm bảo các tổ chức đang tận dụng tốt thời gian, tiền bạc và tài nguyên thay vì đổ xô vào máy bay không người lái hay deep learning vì khả năng mang lại lợi thế cạnh tranh của chúng.

Bạn phải có một đội ngũ lãnh đạo với chiến lược và mục tiêu phù hợp, rõ ràng, cụ thể để triển khai tầm nhìn biến đổi này và triể khai nó xuống khắp tổ chức. Bạn phải coi nền tảng hoạt động của mình là một lợi thế chiến lược, bao gồm dữ liệu và quyền truy cập dữ liệu, công nghệ, quản trị, bảo mật, nền tảng tổ chức.

Andrew Alpert, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn quản lý Pace Harmon cho biết công ty của ông chứng kiến nhiều tổ chức đang cố gắng đạt đến trạng thái cuối cùng của sự chuyển đổi nhưng lại không thực hiện đo lường các điểm dừng trong suốt hành trình.

Các công ty nên xem xét cách tiếp cận theo giai đoạn để đảm bảo đầu ra có ý nghĩa trong suốt cuộc hành trình nhưng vẫn cho phép những thay đổi nhanh chóng diễn ra cho nhu cầu kinh doanh. Các công ty mới bắt đầu chuyển đổi kỹ thuật số sẽ học được theo cấp số nhân kể từ những triển khai ban đầu cho đến khi đáp ứng tốt hơn nhu cầu trong tương lai.

Có một tư duy đột phá

Slalom Build đã khảo sát gần 2.000 công ty có tăng trưởng cao để tìm ra động lực đằng sau những sự tăng trưởng này. Một yếu tố quan trọng là phải có một tư duy đột phát. Những người kiến tạo có nó. Các công ty khác cũng có thể có nó, nếu họ khuyến khích sự đổi mới ở tất cả các cấp trong tổ chức.

Tư duy đột phá là cách suy nghĩ hoàn toàn mới so với con đường trước đây bạn từng bước vào thị trường. Một cách phổ biến bạn có thể làm là nhìn ra ngoài ngành công nghiệp của bạn và xem họ đang làm những gì. Uber đã phá vỡ ngành công nghiệp taxi, Airbnb đã phá vỡ ngành công nghiệp khách sạn. Những người đương nhiệm nên nhìn vào điều gì? Áp dụng các chỉ số đó cho ngành công nghiệp của mình có thể cho phép bạn trở thành người kiến tạo mới thay vì là người bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, cần phải tiến hành cẩn thận vì việc cố gắng thay đổi quá nhiều và quá nhanh có xu hướng gây tác dụng ngược, đặc biệt là khi thay đổi công nghệ đang tăng tốc và các khía cạnh văn hóa vẫn chưa được giải quyết.

Cowden nói: "Bạn phải có tư duy linh hoạt/DevOps và văn hóa đó trong tổ chức trước khi bạn triển khai công nghệ. Bạn phải hiện thực hóa các ý tưởng. Chọn một khu vực như một phân khúc hoặc đơn vị và xem nó phát triển như thế nào, sau đó thực hiện các thay đổi. Linh hoạt là khi bạn có một sản phẩm có mức độ khả thi tối thiểu, bạn điều chỉnh, sắp xếp lại ưu tiên và bạn không đăng ký tham gia một chương trình 10 năm để chuyển đổi mọi đơn vị sang mô hình mới."

Để có hiệu quả, chuyển đổi kỹ thuật số nhất thiết phải liên quan đến việc đánh giá liên tục.

Các tổ chức thường không đặt đủ sự nhấn mạnh vào việc đánh giá liên tục các yếu tố thúc đẩy hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Họ tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số như một dự án thay vì thay đổi tư duy và cách làm việc. Điều này đòi hỏi sự đo lường liên tục không chỉ xoay quanh việc triển khai công nghệ mới và khả năng kỹ thuật số mà còn đo lường tiến trình tạo ra một văn hóa có thể dễ dàng thích ứng với những cải tiến kỹ thuật số mới và 'linh hoạt kỹ thuật số' ở cấp lãnh đạo và tổ chức.

Giữ nguyên hiện trạng là kẻ thù thực sự

Là một phần của sự chuyển đổi, các tổ chức cần xây dựng một môi trường để nhân viên có thể liên tục học hỏi và phát triển các kỹ năng mới. Trong cuộc chiến giành các tài năng công nghệ hàng đầu, những người chiến thắng sẽ là những người thúc đẩy một môi trường làm việc sáng tạo, một yếu tố mang lại sự thành công thường bị bỏ qua.

Trong môi trường ngày nay, các doanh nghiệp không còn có thể khẳng định thành công mà chỉ dựa trên lợi nhuận. Tài năng và con người là trung tâm của việc chuyển đổi thành công doanh nghiệp sang kỹ thuật số, phù hợp với tương lai. Họ là 'những người định hình doanh nghiệp', họ có thể lập bản đồ doanh nghiệp một cách linh hoạt để chứng minh giá trị cho các nhà đầu tư và các bên liên quan theo những cách mới. Các nhà định hình doanh nghiệp có thể đánh giá liệu một công ty có đang thực hiện các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của mình theo những cách hiệu quả, lâu dài hay không.

Các CEO và toàn bộ đội ngũ lãnh đạo phải có khả năng nhìn về về tương lai để kết nối các xu hướng kỹ thuật số với mục tiêu kinh doanh hoặc chức năng của tổ chức, thực hiện các sáng kiến ​​kỹ thuật số để thúc đẩy giá trị ngắn hạn và kích hoạt đổi mới với kỹ thuật số và dữ liệu để tạo ra cách thức làm việc mới. Snyder nói thêm rằng các CEO cũng phải quản lý kỳ vọng và tạo ra một môi trường nơi rủi ro không được coi là kẻ thù, không thay đổi mới là kẻ thù thực sự.

Kết luận

Các đánh giá của việc chuyển đổi kỹ thuật số có các yếu tố văn hóa và công nghệ, tất cả đều được thúc đẩy bởi các mục tiêu kinh doanh. Ngày nay, hiệu quả của mô hình kinh doanh và hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào năng lực công nghệ, nhưng một mình công nghệ không thể đem đến đến thành công cho chuyển đổi kỹ thuật số. Đó là lý do tại các thước đo chỉ liên quan đến công nghệ là không đủ.

Thùy Linh