Năm cách đơn giản nhưng hiệu quả để làm sạch đám mây

03:23 PM 11/05/2019 In bài viết

Kết quả hình ảnh cho Five Simple, Yet Effective Ways to Spring Clean Your Cloud

1: Kiểm tra và đối chiếu lại các giấy phép đám mây

Hầu hết các dịch vụ đám mây tính phí theo mô hình đăng ký cấp phép hàng tháng hoặc hàng năm. Và với các nhu cầu hàng ngày được giao cho nhóm CNTT, các thay đổi bất thường có thể tăng khối lượng sử dụng lên trong một khoảng thời gian rất ngắn. Kiểm tra các giấy phép đã mua và rà soát lại cách chúng được phân bổ trong tổ chức của bạn là một thực hành tuyệt vời. Bạn có thể thấy bộ phận kế toán, những người năm ngoái không thể sống mà không có Power BI, một dịch vụ phân tích doanh nghiệp của Microsoft, thực tế đã dừng sử dụng sản phẩm này hơn 8 tháng gần đây. Ngoài ra, việc xem xét các nâng cấp và thay đổi đối với các mô hình cấp phép đám mây có thể giúp bạn phát hiện ra những gói dịch vụ tốt hơn trên thị trường mà bạn có thể tận dụng và di chuyển đến.

Lưu ý: Hãy ghi lại khoản tiết kiệm chi phí hàng năm mà bạn xác định được sau mỗi cuộc kiểm tra giấy phép đám mây và yêu cầu các nhân viên công ty cũng làm theo cách này!

2: Phân tích xu hướng và việc sử dụng

Mặc dù hiệu suất và thời gian hoạt động thường được theo dõi trong thời gian thực thông qua phần mềm quản lý nhưng cơ sở hạ tầng đám mây lại đưa ra những thách thức và cơ hội hơi khác một chút. Trong hầu hết các mô hình đám mây, việc tiêu thụ tài nguyên công nghệ là một loại chi phí biến đổi có thể ảnh hưởng lớn đến ngân sách CNTT của bạn. Do đó, điều quan trọng là phải thực hiện đánh giá xu hướng trong lịch sử và xem xét các mục như bộ nhớ, bộ xử lý trung tâm, IOPS (Inputs Outputs Per Second- đơn vị đo lường được sử dụng cho các thiết bị lưu trữ như HDD, SSD hoặc SAN – cho biết số lượng tác vụ đọc và ghi được hoàn thành trong 1 giây) và tăng trưởng dữ liệu. Tất cả các mục này có thể khiến bạn mất tiền chỉ vì dữ liệu lỗi và/hoặc các quá trình tiêu tốn tài nguyên. Dành thời gian để xem xét dữ liệu nào đang được sử dụng, quy trình nào là cần thiết và điều chỉnh các yêu cầu và bản đồ sử dụng đám mây của bạn.

Bạn có nó không có nghĩa là bạn cần nó.

3: Kiểm tra quyền truy cập của người dùng trên đám mây

Bảo mật là ưu tiên hàng đầu của tất cả các chuyên gia CNTT. Mọi người đang ganh đua để tránh trở thành “nguyên nhân” của các vi phạm an ninh mạng. Định kỳ kiểm tra quyền truy cập của tài khoản vào môi trường đám mây là việc mọi tổ chức nên thực hiện. Chúng ta phải đối mặt với các yêu cầu trong đó cho phép nhân viên CNTT của tổ chức và nhà cung cấp bên thứ 3 truy cập vào tài nguyên đám mây để hợp tác trong một số dự án hoặc sáng kiến ​​cụ thể. Một vi phạm không xảy ra trong môi trường của bạn, nó có thể bắt nguồn từ những người có quyền quản trị bước vào lãnh địa đám mây của bạn. Ghi lại nhu cầu cũng như thời lượng của quyền truy cập và đảm bảo các chính sách bảo mật và thực tiễn tốt nhất của tổ chức như xác thực đa yếu tố được áp dụng cho tất cả các tài khoản có quyền quản trị đối với tài nguyên đám mây của bạn. Nếu có thể, hãy định cấu hình thiết kế đám mây của bạn theo cách giới hạn phạm vi truy cập thông tin trên cơ sở truy cập theo yêu cầu. Chặn truy cập khi có lỗi hoặc ngoại lệ xảy ra là một thực hành tốt để áp dụng.

4: Nghiên cứu các bản phát hành mới hoặc các tính năng chính

Hãy phân bổ thời gian trong lịch trình bận rộn của bạn cho việc xem xét các tính năng đám mây mới. Đọc qua các thông tin cụ thể và xem xét cách chúng áp dụng cho tổ chức của mình. Bạn có thể thấy nhà cung cấp đám mây hiện tại của mình đã và đang đem đến các cải tiến có giá trị mà tổ chức của bạn có thể tận dụng. Theo kịp làn sóng công nghệ là khó khăn nhưng nó có thể đem đến những lợi ích rất lớn trong dài hạn. Phân công quyền sở hữu cho các thành viên trong nhóm để phát triển các kỹ năng lãnh đạo và tính trách nhiệm. Tận dụng cơ hội này để lướt qua các diễn đàn người dùng cuối rộng lớn về không chỉ các giải pháp bạn đang sử dụng mà còn cả những thứ hiện đang có mặt trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy cảm hứng và học hỏi được các thực tiễn tốt nhất từ ​​những đồng nghiệp đang phải đối mặt với thách thức tương tự.

5: Tự động hóa và tự phục hồi

Hầu hết các công việc được đề xuất ở trên nên được thực hiện một cách thường xuyên. Thách thức được đặt ra là với tất cả áp lực các đội CNTT đang phải đối mặt, thật khó có thể phân bổ thời gian để thực hiện hết những điều đó. Các sáng kiến ​​như triển khai quản lý quan hệ khách hàng, trí tuệ doanh nghiệp (Business Intelligence- các công cụ, ứng dụng và phương thức cho phép các tổ chức thu thập thông tin từ các hệ thống nội bộ và nguồn bên ngoài để phục vụ cho mục đích phân tích; phát triển và chạy các truy vấn dữ liệu; tạo các báo cáo, bảng điều khiển và hình ảnh hóa dữ liệu để cung cấp kết quả phân tích cho những người sử dụng và những người ra quyết định) và cải tiến bảo mật thường lấn át các hoạt động cần thiết để giữ cho môi trường của bạn khỏe mạnh. Về mặt logic, tự động hóa là điều cần thiết để giữ cho ngôi nhà IT của bạn sạch sẽ quanh năm. OpLogicTM là một hệ thống tự động hóa dựa trên đám mây cho phép các môi trường CNTT tự phục hồi, tăng thời gian hoạt động và giảm rủi ro bảo mật. Nó tự động hóa nhiều tác vụ CNTT thông thường như quản lý bản vá và cho phép tự phục hồi khi có vấn đề không thể tránh khỏi xảy ra.

Đám mây là một điều tuyệt vời nhưng nó cần được xử lý một cách cẩn thận, như một sáng kiến ​​chiến lược. Hy vọng những đề xuất trên có thể giúp bạn tận dụng tối đa các sáng kiến ​​trên đám mây của mình.

Thanh Hương