Cần hiểu rõ AI để tạo bước tiến cho doanh nghiệp

05:56 PM 13/05/2019 In bài viết

uncaptioned

Con người có xu hướng ngừng xem xét một cái gì đó là khi AI xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống thường ngày. Không ai mở hộp thư đến của mình và nghĩ rằng “Không còn thư rác, tuyệt vời. Cảm ơn bạn, AI!” hay thán phục trước khả năng sửa lỗi ngữ pháp thần kỳ của Microsoft Word. Trên thực tế, chính những ứng dụng đơn giản này là ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, giống như Watson của IBM, chỉ là chúng ta coi chúng là một cái gì đó tất nhiên.

Khi mọi người nói về trí thông minh nhân tạo trong bối cảnh hiện đại, họ thường đề cập đến một hệ thống được thiết kế để học từ dữ liệu và sử dụng chúng để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Nhiệm vụ đó có thể là bất cứ điều gì, từ lọc thư rác đến lái xe, nhưng nó luôn tập trung và cụ thể. Các công cụ AI này là có thật và vô cùng mạnh mẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể mà chúng được xây dựng. Bộ lọc thư rác Google có thể giữ hộp thư đến của bạn sạch sẽ nhưng nó không thể chơi cờ vua hoặc điều khiển một chiếc xe tự lái. Điều gì cũng có 02 mặt tốt và xấu.

Các công ty tận dụng được gì từ AI?

Nhiều công ty lớn nghĩ rằng họ đang bị bỏ lại phía sau trong việc tận dụng AI để thu hút khách hàng. Nhưng thực sự không dễ để có bước nhảy vọt tiến lên phía trước và tận dụng AI một cách tối đa. Các công ty cần đảm bảo nền tảng công nghệ cũng như nhân sự để tận dụng AI một cách hiệu quả.

Ngay cả khi bạn không dự định triển khai hệ thống AI trong tương lai gần, thì cũng nên hãy đảm bảo rằng công ty của bạn đã thực hiện các bước cần thiết không vượt quá khả năng của mình (cả về tài chính và năng lực) để tận dụng tối đa loại công nghệ này trên thị trường. Tương lai ngày càng hướng đến dữ liệu, và những công ty đầu tư vào các chiến lược dữ liệu nhanh tức thời theo kiểu “ăn xổi” thay vì thực hiện những bước cần thiết để nâng cao nền tảng cơ sở dữ liệu sẽ không thể ứng phó một cách hiệu quả với bối cảnh thay đổi mà họ sẽ phải đối mặt.

uncaptioned

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn thu thập thông tin khách hàng cùng với những dữ liệu khác theo cách có đạo đức và bền vững. Các luật định mới như Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU (GDPR) và Đạo luật bảo mật người tiêu dùng California 2018 đang tập trung vào cách các công ty quản lý dữ liệu người dùng, và ngày càng có nhiều khả năng các công ty sẽ mất đi khả năng dọn dẹp lượng dữ liệu khổng lồ vô tận trong những năm tới. Do đó, việc thu thập và bảo vệ dữ liệu khách hàng mà bạn có quyền truy cập một cách thận trọng và có cân nhắc kỹ càng ngày càng trở nên cần thiết.

Một khi bạn đã thắt chặt dữ liệu của mình, mục tiêu tiếp theo là đặt ra chiến lược rõ ràng và cẩn trọng về các mục tiêu kinh doanh. AI là một công cụ sẽ giúp bạn đạt được những điều đó, và để sử dụng nó một cách hiệu quả, bạn nên vạch rõ mục tiêu của bạn là gì. Điều đó có nghĩa là hiểu được vị trí của công ty bạn trên thị trường và phân khúc mà nó có khả năng sẽ tồn tại trong 10 năm tới, từ đó, xác định những điểm mà AI có thể tác động tích cực đến con đường giúp bạn đi đến đích. Sau khi tạo ra lộ trình chiến lược đó, bạn sẽ thiết lập được một khuôn khổ để công ty của bạn có thể thực sự bắt đầu xem xét việc nên tự động hóa những thành phần nào trong nỗ lực của bạn bằng AI.

Những nhầm lẫn về AI

Một cái bẫy phổ biến là giả định rằng AI sẽ giải quyết tất cả các vấn đề mà bạn không hiểu hoặc nó sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn theo một cách thức mơ hồ, chung chung nào đó, như thể có một nút thần mà bạn có thể nhấn và ra lệnh “Hãy kết nối với khách hàng của tôi tốt hơn”. Đây không phải là cách AI hoạt động, và đầu tư vào nó mà không biết rõ về những gì bạn đang cố gắng thực hiện là một công thức cho sự thất bại.

Một thất bại phổ biến khác? Không hiểu được những gì có thể và không thể làm được với các hệ thống AI có sẵn cho doanh nghiệp của bạn. Trước khi bạn bắt đầu sử dụng AI để hỗ trợ những nỗ lực của mình, hãy đảm bảo rằng bạn có một cái nhìn rõ ràng về các khả năng mà những hệ thống bạn đang nhắm tới thực sự có thể mang lại. Nghiên cứu xem công nghệ học máy tốt ở những điểm gì, các ứng dụng thực sự là gì vô cùng quan trọng bởi vì có rất nhiều sản phẩm không có giá trị trên thị trường và AI đang ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Bạn cần biết mục tiêu của mình và những gì AI có thể hoàn thành. Một khi xác định được những điều đó, bạn có thể tìm ra cách áp dụng AI vào doanh nghiệp của mình. Đó cũng là cách bạn tạo ra sự khác biệt cho khách hàng của mình.

Thanh Hương