Chính phủ kỹ thuật số được “tạo ra” như thế nào

07:52 PM 04/09/2019 In bài viết

Robert Pickles, Head of Corporate & Government Affairs for Canon UK & Ireland

Bước lại và bạn có thể thấy quy mô của vấn đề. Các chức năng quan trọng của khu vực công đang được chạy bằng công nghệ ngày càng được cập nhật. Khi bạn xem xét một trong mười máy nhắn tin thế giới được NHS sử dụng, bạn có thể thấy quy mô của thử thách từ đó.

Chiến lược đổi mới mới là rất cần thiết nhưng nó vượt ra ngoài việc giải quyết vấn đề di sản. Đó là một chiến lược khác nhau được tổ chức theo ba trụ cột chính: Con người, Quy trình và Dữ liệu & Công nghệ. Chạy qua các đề xuất này là một mong muốn rõ ràng cho khu vực công và tư nhân để làm việc chặt chẽ với nhau. Để chiến lược này thành công, chính phủ phải hợp tác với khu vực tư nhân để phát triển các kỹ năng và công nghệ cần thiết để phục vụ tốt nhất cho đất nước trong tương lai.

Sự cần thiết phải hiện đại hóa di sn CNTT

Cam kết giải quyết công nghệ kế thừa được nêu trong các đề xuất là “chúng ta cần chủ động quản lý các hệ thống kế thừa để chúng không trở thành vấn đề cấp bách”. Vấn đề này rõ ràng đang làm bận tâm những người làm trong ngành: 65% công chức được cho là đã tin rằng cơ sở hạ tầng CNTT hiện tại là một phần khiến các bộ phận của họ hoạt động chậm. Vận hành công nghệ cũ tốn kém hơn, việc nâng cấp phần cứng, chẳng hạn như máy in, có thể giúp tiết kiệm thông qua tăng hiệu quả và giảm lãng phí.

Khi công nghệ bị đình trệ, thường thì các bộ phận cũng vậy. Khi cuộc tấn công mạng WannaCry  xảy ra, 19.000 cuộc hẹn đã bị hủy, khiến NHS phải trả khoảng 92 triệu bảng. Không phải tất cả  các khủng hoảng đều xảy ra theo cách này, cũng không phải tất cả bị gây ra bởi các phần mềm độc hại. Thông thường nó được gây ra bởi một thiết bị đã quá già cỗi bị trục trặc, gây ra sự thất vọng và thường dẫn đến một cuộc gọi dịch vụ đắt tiền cho một kỹ sư để sửa chữa nó. Thời gian chết cũng làm nản lòng những người làm việc trong khu vực công, gây ra sự chậm trễ cho quy trình làm việc của họ hoặc tạo ra nhu cầu cần phải giải quyết. Nâng cấp hệ thống cũ sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ ngừng hoạt động trong khu vực công và giúp tạo ra một dịch vụ hiệu quả  hơn.

Để chiến lược thành công, khu vực công cũng phải nắm lấy công nghệ mới. Áp dụng các công nghệ mới vào cách làm việc cũ là không đủ; cần phải thiết kế để làm nhiều hơn là thay thế công nghệ cũ. Một ví dụ điển hình về quy trình được thiết kế lại là GOV.UK.Notify. Hơn 150 cơ quan chính quyền địa phương đang sử dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân bao gồm gửi email, tin nhắn văn bản và gửi thư.

Chính phủ cũng có thể tiến xa hơn, với các sáng kiến ​​như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và học máy có tiềm năng thay đổi cách thức cung cấp các dịch vụ quan trọng như chăm sóc xã hội. Việc điều trị chứng mất trí đã chứng kiến ​​những đổi mới như cảm biến phòng theo dõi các dấu hiệu quan trọng, vòng đeo tay kích hoạt lời khuyên qua radio. Như trong “Dữ liệu & Công nghệ” phác thảo, chính phủ Anh có thể tìm cách khai thác và phân tích các kho thông tin khổng lồ của mình để tiếp tục lặp lại và phát triển các dịch vụ tốt hơn.

Thay đổi đang đến

Bạn có thể coi khu vực công là một tổ chức thận trọng với rủi ro. Sự cần thiết phải thay đổi văn hóa này được giải quyết trong phân khúc chiến lược 'Con người': Xây dựng văn hóa trao quyền và hiểu biết, nơi mọi người có thể thử nghiệm và chấp nhận rủi ro. Ở trung tâm của trụ cột này là mong muốn thay đổi - làm như vậy sẽ cho phép chính phủ đổi mới và giúp xây dựng một chính phủ kỹ thuật số thực sự.

Ý tưởng cho các nhà lãnh đạo công cao cấp thứ hai đối với khu vực tư nhân, và ngược lại, thể hiện mong muốn học hỏi và phát triển. Văn hóa làm việc của mỗi lĩnh vực là khác nhau, và điều này sẽ cải thiện cách chúng ta làm việc cùng nhau. Bằng cách đưa vào khu vực công, khu vực tư nhân có thể hiểu sâu hơn về các vấn đề và thách thức của nó, học cách cung cấp các giải pháp có thể giúp Chính phủ tốt hơn. Và theo hướng ngược lại, người lao động trong khu vực công có thể tìm cách học các kỹ năng mới và mài giũa những kỹ năng cũ bằng cách làm việc trong khu vực tư nhân.

Tương lai là GovTech

Henry Rex, người đứng đầu của TechUK, đã nói rất rõ rằng, “Vương quốc Anh nên trở thành một nơi nổi tiếng với GovTech vì nó là dành cho fintech. Chiến lược đổi mới mới giúp cho hướng đi trở nên rõ ràng. Công nghệ và làm việc chung tay với khu vực tư nhân là trọng tâm của phương pháp của Chính phủ để phục vụ công dân; tất cả chúng ta sẽ gặt hái lợi ích”.

Hoài Thương